นิทรรศการครบรอบ 60 ปี นักวาดการ์ตูนตาหวาน Hanamura Eiko

นิทรรศการแสดงผลงานครบรอบ 60 ปี ของนักวาดการ์ตูนที่เป็นตำนานของการ์ตูนผู้หญิง คุณ Hanamura Eiko กำลังจะจัดที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Kawagoe City Museum จังหวัดไซตามะ ในวันที่ 7 สิงหาคม – 12 กันยายนนี้ โดยมีผลงานจัดแสดงทั้งหมดประมาณ 140 ชิ้น นิทรรศการนี้เคยจัดมาก่อนแล้วเมื่อปี 2019 ที่จังหวัดฟุคุโอกะ ก่อนที่อาจารย์ฮานะมุระจะเสียชีวิตไปเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020

อาจารย์ฮานามุระ เอะอิโกะ เกิดเมื่อปี 1929 ที่เมืองคาวาโกเอะ จังหวัดไซตามะ สมัยเด็กมีนักเขียนการ์ตูนในดวงใจคือ อาจารย์นากาฮาระ จุนอิจิ ซึ่งเป็นนักวาดการ์ตูนที่มีชื่อเสียงเรื่องการออกแบบเสื้อผ้า และโดดเด่นเรื่องการวาดการ์ตูนตาหวาน อาจารย์ฮานามุระสมัครเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย Joshibi University of Art and Design ที่โตเกียว เพราะฝันอยากจะเป็นศิลปิน แต่ระหว่างเรียนได้พบรักกับนักแสดงละครเวที คุณฮานามุระ เออิจิ จึงแต่งงานและย้ายมาอยู่ด้วยกันที่จังหวัดโอซาก้า ด้านล่างอพาร์ตเม้นท์ของทั้งคู่เป็นร้านให้เช่าการ์ตูน ช่วงปลายปี 1950s การ์ตูนกำลังเป็นที่นิยมแพร่หลาย เจ้าของร้านเช่าการ์ตูน คุณฟุจิวาระ โทชิฮิโกะ จึงได้วาดการ์ตูนของตัวเองขึ้นมาให้เช่าในร้าน และได้จ้างคุณฮานามุระมาเป็นผู้ช่วย

ตัวอย่างผลงานอาจารย์

ในปี 1959 อาจารย์ฮานามุระได้มีผลงานเดบิวต์เรื่องแรกเป็นการ์ตูนให้เช่าในร้าน และในปี 1964 ผลงานของท่านก็เริ่มขยายจากการ์ตูนในร้านเช่า ไปเป็นการ์ตูนของสำนักพิมพ์ และในปี 1966 ได้ลงในนิตยสารรายสัปดาห์ กลายเป็นที่รู้จักในหมู่นักอ่านวัยรุ่นเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นก็มีผลงานออกมาอีกหลายต่อหลายเรื่อง ครองใจนักอ่านหญิงทั้งวัยรุ่นไปจนถึงสูงวัย รวมเวลาช่วงที่เป็นนักเขียนการ์ตูนประมาณ 6 ทศวรรษเลยทีเดียว

ภาพนิทรรศการเมื่อปี 2019

คลิปโปรโมทนิทรรศการ 2021


คลิปบรรยากาศนิทรรศการ 2019

เว็บไซต์อาจารย์ฮานามุระ: http://www.eiko-hanamura.com/
เว็บไซต์นิทรรศการ: https://60th.eiko-hanamura.com/
อ้างอิง: https://www.animenewsnetwork.com/…/a-profile-of…/.167221