โคะมุโซ (虚無僧) นักบวชแห่งนิกายฟุเกะ

โคะมุโซ (虚無僧) คือ

“โคะมุโซ” (虚無僧) เป็นชื่อเรียกนักบวชแห่งนิกายฟุเกะ หนึ่งในนิกายย่อยของศาสนาพุทธนิกายเซ็น ก่อตั้งโดย “ฟุเกะ” พระภิกษุนิกายเซ็นแห่งราชวงศ์ถังของจีน และเผยแพร่เข้ามายังญี่ปุ่นในสมัยคามาคุระ นิกายฟุเกะเป็นนิกายที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อดับกิเลศตัณหาและบรรลุธรรม ทำจิตใจให้สงบด้วยการเป่าขลุ่ยชาคุฮาจิ

ลักษณะของโคะมุโซ

โคะมุโซ แม้เป็นนักบวชแต่ยังใช้ชีวิตแบบคนธรรมดา ไม่โกนศรีษะ ลักษณะที่เห็นได้ชัดคือการเป่าขลุ่ยชาคุฮาจิในขณะที่เดินบิณฑบาตร และสวมหมวกถักจากไม้ทรงลึกขนาดใหญ่ที่เรียกว่าเรียกว่า “เท็นไก”(天蓋) กล่าวกันว่าเพื่อป้องกันไม่ให้ลมหรือฝุ่นเข้าตา

การแต่งกายของโคะมุโซจะสวมชุดนักบวชด้านใน ส่วนด้านนอกสวมทับด้วยโคโซเดะ (เสื้อคลุมแขนสั้น) ที่เท้าจะสวมรองเท้าโซริ (草履) เป็นรองเท้าแตะหนาห้าชั้น

โคะมุโซในอดีต

สมัยก่อน โคะมุโซส่วนใหญ่มาจากตระกูลซามูไร แม้จะเป็นนักบวชแต่ก็ได้รับอนุญาตให้พกดาบติดตัว สามารถออกเดินทางไปฝึกวิชานักรบได้ การจะเข้าไปยังสถานที่ใดๆ ก็แสนง่ายดาย ไม่จำเป็นต้องถอดหมวกเท็นไกออกให้เห็นใบหน้า เว้นแต่จะมีการขอตรวจ ในละครเชิงประวัติศาสตร์กล่าวได้ว่า โคะมุโซเป็นสัญลักษณ์ของการอำพรางตัวด้วย

การสั่งยกเลิกนิกายฟุเกะและการฟื้นฟูขึ้นใหม่ภายหลัง

นอกจากนี้ ยังมีปลอมตัวให้คล้ายกับโคะมุโซของอาชญากร มือสังหาร รวมถึงสายลับ เพื่อใช้เป็นเป็นฉากบังหน้าในการลงมือทำบางอย่าง ความไม่เป็นระเบียบเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ จึงถูกรัฐบาลสั่งให้ยกเลิกนิกายฟุเกะโดยเด็ดขาดในสมัยเมจิ ปี พ.ศ. 2414 ด้วยเหตุนี้ทำให้โคะมุโซค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ เช่นกัน อย่างไรก็ตามในปี พ.ศ. 2431 วัดหลักของนิกายฟุเกะ “วัดเมอัน” เซ็นเนะอิน ในเกียวโต ได้ถูกก่อตั้งขึ้นและยังคงอยู่เรื่อยมา ตั้งแต่นั้นโคะมุโซจึงได้รับการฟื้นฟูขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

สรุป

ส่วนใหญ่เราจะสามารถเห็นโคะมุโซได้ในละครย้อนยุค, ละครเชิงประวัติศาสตร์, อนิเมะ, หรือตัวคาแรคเตอร์ในเกม ในชีวิตจริงพบเจอได้ยากมาก แต่หากเดินทางไปที่ย่านฮากาตะในฟุคุโอกะ จะสามารถพบกับอิจโจเค็น (一朝軒) วัดอีกแห่งของโคะมุโซที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ซึ่งที่นี่ยังคงสืบทอดการเป่าขลุ่ยชาคุฮาจิเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ที่มา: https://mag.japaaan.com/archives/182583
https://densho-sha.co.jp/160605_komusou.html